Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Phương My

Cô gái sinh năm 1988 cho rằng, sự nổi tiếng với một người làm thiết kế thời trang là “một thứ xa xỉ”.



Gặp Phương My ở cửa hàng riêng nằm trên một ngã tư sầm uất của trung tâm thành phố, cô khác rất nhiều so với những tấm ảnh trên báo. Diện bộ váy lụa màu hồng nude nằm trong bộ sưu tập mới, tóc cột cao, nụ cười khoe răng khểnh, Phương My trông giống một tiểu thư hơn là một nhà thiết kế từng “chinh chiến” ở các thị trường Mỹ, Nhật… Hiểu được sự ngạc nhiên của người đối diện, cô gái sinh năm 1988 bộc bạch vui về bản thân: “Phương My trẻ hơn nhiều so với những thiết kế của mình. Và tính tình cũng… không được nữ tính, dịu dàng như chúng”.




“My học chuyên Toán UCLA rồi bất ngờ chuyển sang Học viện Mỹ thuật San Francisco vì nhận ra mình thích vẽ quần áo hơn là những con số”, Phương My mở đầu câu chuyện bằng những chia sẻ ngắn gọn về lý do trở thành một nhà thiết kế khi đang du học ở Mỹ.




Được làm những gì mình thích, Phương My khởi đầu với chiến thắng cuộc thi thiết kế thời trang “Are You Runway Ready” (New York, Mỹ), rồi góp mặt ở các sân chơi danh giá như New York Fashion Week 2010, Macy’s Fashion Night Out 2010, Black V Fashion Show 2011 (San Francisco), Tokyo Fashion Fuse 2011, New York Fashion Week Spring 2012… Không chỉ là nhà thiết kế, cô còn là stylist được nhiều tạp chí thời trang của Việt Nam như Đẹp, Harper’s Bazaar, Elle… tin tưởng.






Nhà thiết kế Phương My.




Có thành tích đáng kể từ lúc tuổi còn trẻ, nhưng Phương My lại kiệm lời khi nói về bản thân. Cô có lối sống khép kín đến bí ẩn, hầu như không tham gia bất kỳ sự kiện thời trang nào, cũng không có mấy bạn bè trong giới. Hình ảnh cô trên các trang tạp chí lẫn báo điện tử chỉ xoay vòng trong hai bức ảnh không giống cô ngoài đời là mấy. Mỗi khi có người đề nghị chụp hình, cô kiên quyết từ chối với lý do: “Cũng như một bộ váy, để bạn tự khám phá và cảm nhận sẽ quý hơn rất nhiều so với việc bảo bạn hãy mặc nó vì nó hợp mốt, sành điệu”.




Quản lý thương hiệu của Phương My, anh Huân Nguyễn, chia sẻ, nhờ quan điểm sống kín kẽ này mà nhiều vị khách gặp cô ở đây hoàn toàn không biết mình đang nói chuyện với bà chủ. “Tôi thấy hài lòng với vị trí phía sau thương hiệu của mình. Trong thời trang, bạn không thể tạo cho khách hàng thói quen đến mua sản phẩm chỉ vì thích nhà thiết kế. Đó là những thứ rấtphù phiếm và không áp dụng được cho một quãng đường dài”, cô bộc bạch. Phương My cũng thú nhận, cô không có suy nghĩ: “phải nổi tiếng thì mới bán được nhiều hàng”. Bằng chất giọng con gái Hà Nội rất nhẹ nhàng, nhà thiết kế giải thích: “My muốn 50 năm, 100 năm sau, thương hiệu này vẫn đứng vững, dù không còn Phương My”.






Phương My (giữa) và bộ sưu tập mở màn tuần lễ thời trang Xuân – Hè 2012 tại New York.




Để làm được điều này, nhà thiết kế trẻ hấp dẫn khách hàng bằng những phong cách riêng đã hình thành qua các bộ sưu tập từ trước đến nay. Đó là sự nữ tính, giản lược chi tiết nhưng vẫn giữ cá tính riêng. Là những đường cắt riêng dành cho mỗi mùa mà Phương My bảo đảm ít “đụng” các thương hiệu phổ biến thế giới, hay cách cô sáng tạo phom dáng xếp phồng độc đáo. Đó là ở chất liệu vải cô tự “chế biến”, đặt dệt và xử lý hết tại nước ngoài. Phương My luôn tỏ ra hào hứng khi nói về sản phẩm, vì theo cô: “Không cần thiết phải kể về bản thân nhiều quá. Tôi chỉ là một cô gái bình thường, đang làm những gì mình thích. Mọi người chỉ cần nhớ đến những thiết kế của tôi là đủ”.




Nhà thiết kế 26 tuổi tạm dừng cuộc trò chuyện để ngắm nhìn một vị khách đang chọn quần áo. “Tôi không khuyến khích khách hàng của mình chạy theo mốt, vì mốt chưa chắc đã đẹp. Tôi chỉ giúp họ tìm ra những giải pháp che khuyết điểm và tôn vinh vẻ đẹp cơ thể. Có lẽ, nhiều người vẫn chưa quen với điều này, nhưng rõ ràng là không ai giống ai cả. Ngô Thanh Vân, Linh Nga rất xinh đẹp, nhưng họ đều là những giấc mơ mà không phải ai cũng chạm tới được”.




Với quan niệm “quần áo không phải thứ mặc lên để mọi người biết mình có tiền mà là để đẹp”, trong mỗi bộ sưu tập, Phương My thường ra 8-10 mẫu chính để đáp ứng nhiều dáng của người phụ nữ châu Á. Dù lấy chuẩn size Mỹ, cô đều sửa lại đường cắt, hạ eo, cúp ngực và chiều dài để hợp với phom của người Á Đông. Trung Quốc là thị trường tiếp theo của Phương My sau khi mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội. Nhà thiết kế bật mí: “Người châu Á thích chải chuốt và sẵn sàng chi tiền để được đẹp, trong khi người Mỹ thực dụng hơn. Tôi cũng thích những đường cong, vẻ đẹp mong manh nhưng vô cùng mạnh mẽ của phụ nữ châu Á”.






Linh Nga, một trong những khách hàng thân thiết của Phương My.




Khách hàng của Phương My có nhiều sao Việt dù cô không có nhiều mối quan hệ trong giới. Linh Nga, Văn Mai Hương, Ngô Thanh Vân, Maya… là những “nàng thơ” được Phương My hỗ trợ từ trang phục đến tạo dựng phong cách. “Có thể chơi với nhau vì quý nhau, nhưng khi đã hợp tác, tôi chỉ làm việc với những người thật sự tài năng trong mỗi lĩnh vực”. Dẫu kết hợp với nhiều tên tuổi lớn, cô vẫn trung thành với nguyên tắc: “Chỉ tài trợ trang phục khi sao tham gia các sự kiện mang tính quốc tế”. My khẳng định mình không phải là người lan man và cũng không thích thương hiệu của mình lan man.




Hỏi Phương My về show diễn mới, cô gây ngạc nhiên lần nữa khi thú nhận, kinh phí để làm một show đàng hoàng quá lớn so với tầm vóc của thương hiệu hiện tại. “Thời trang hay ở chỗ pha trộn rất hài hòa giữa nghệ thuật và thực tế. Với tôi, show diễn là cái gì đó rất xa vời. Để làm show đúng theo chuẩn chung, chúng tôi cần có người mua sỉ, nhà phân phối, truyền thông và nhiều thứ khác rất tốn kém, trong khi tôi chỉ mới mở một cửa hàng”. Hiện tại, Phương My cho ra mắt các lookbook mỗi khi ra bộ sưu tập. Còn giấc mơ công diễn, cô gái 8X vẫn tạm gác lại trong vài năm nữa.






Những bộ trang phục của Phương My có đường cắt, màu sắc và cách tạo khối hiện đại mà cũng rất nữ tính.




Đi du học từ năm 13 tuổi, 70% doanh thu đến từ khách nước ngoài và định hướng thương hiệu theo chuẩn quốc tế, Phương My vẫn quyết định về Việt Nam mở cửa hàng đầu tiên. “Tôi muốn bắt đầu từ Sài Gòn, nơi mình sinh ra”. Lấy tên thương hiệu cũng là tên của mình – một cái tên thuần Việt không dễ đọc, dễ nhớ, đó là thử thách mà một cô gái thuần Việt tự đặt ra cho mình. “Chúng ta đều đã phải học để không phát âm sai các tên thương hiệu lớn toàn cầu. Tôi muốn làm sao để bạn bè trên thế giới rồi cũng sẽ nhớ và trân trọng các thương hiệu Việt của mình như vậy”. Phương My nói, giọng nhẹ nhàng nhưng đầy kiêu hãnh.




Vân An




Phương My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét