Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Thời trang

Ở sau sàn catwalk, người ta thường nhìn thấy những cô gái trẻ trông “mong manh” như thể sắp ngất. Trên sàn diễn, người mẫu gầy gò một cách đáng lo ngại. Không quá khi nói rằng có những người mẫu siêu gầy đến mức trông họ như thể vừa trải qua nạn đói.


Nếu được “thực mục sở thị” người mẫu ở sau hậu trường, khi chưa qua trang điểm, phục sức, nhiều người sẽ phát hoảng vì tưởng như người mẫu sắp kiệt sức. Đôi mắt đờ đẫn, gương mặt hốc hác… nhưng tất cả những gì họ dám cho vào cơ thể dù mệt đến mấy chỉ là nước quả để tránh tăng cân.


Thời trang - gánh nặng mới của phụ nữ hiện đại?


Người mẫu muốn nổi tiếng, muốn được tôn vinh là siêu mẫu, cần phải có thân hình gầy gò, phải đạt “size 0”. Họ – những người phụ nữ gầy gò một cách bất thường – được coi là biểu tượng thời trang, đại diện cho vẻ đẹp “chuẩn” hiện đại. Điều đó khiến phụ nữ thời nay “đứng ngồi không yên” mỗi khi mũi kim trên bàn cân nhích lên một chút.


Hiện giờ, ngành công nghiệp thời trang có hai nhóm “nạn nhân”. Nạn nhân trực tiếp nhất của thời trang chính là người mẫu.


Theo thống kê thực tế của tờ Independent – một tờ nhật báo của Anh – hiện giới người mẫu có khoảng 25% người mẫu siêu gầy. Nếu đưa những người mẫu này đi khám sức khỏe, chắc chắn họ sẽ không đáp ứng được những tiêu chuẩn thông thường về sức khỏe, cân nặng.


Thời trang - gánh nặng mới của phụ nữ hiện đại?


Rất nhiều người mẫu đã lên tiếng chia sẻ về áp lực giảm cân mà các nhà thiết kế, các công ty người mẫu, các nhà quản lý… đặt lên vai họ mỗi khi một show trình diễn thời trang quan trọng sắp đến. Họ chỉ còn cách nhịn ăn. Nhịn ăn khắc nghiệt đến mức nhiều người mẫu bị mắc chứng rối loạn thói quen ăn uống, không còn cảm giác đói, không còn biết thế nào là ăn ngon miệng…


Đã có những trường hợp người mẫu đột tử vì kiệt sức ngay trên sàn diễn. Đằng sau thành công và sự phát triển của ngành thời trang trong những năm qua chính là sự hành xác đến khủng hoảng của nhiều phụ nữ làm nghề người mẫu.


Nhóm nạn nhân thứ 2 đông đảo hơn, họ sải bước ở khắp nơi, không chỉ giới hạn ở sàn catwalk, đó chính là phụ nữ nói chung. Những người phụ nữ bình thường này hiện đang bị “tấn công” bởi những chuẩn đẹp quá xa vời do ngành thời trang tạo dựng nên.


Những chuẩn đẹp rất khó đạt được đó khiến phụ nữ đau khổ, dằn vặt, cảm thấy ghen tị với người mẫu và thất vọng về thân hình của chính mình. Không ít phụ nữ ép mình phải tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm cân, duy trì vóc dáng. Họ mệt nhoài chạy việt dã trên con đường chinh phục vẻ đẹp hoàn hảo.


Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy 80% phụ nữ cảm thấy không hài lòng với cơ thể của mình và chỉ có… 1% phụ nữ nói rằng họ cảm thấy “hoàn toàn hài lòng” với những gì đang có.


Thời trang - gánh nặng mới của phụ nữ hiện đại?


Một nghiên cứu thị trường của hãng mỹ phẩm nổi tiếng cũng cho thấy khi được yêu cầu tự miêu tả về sắc vóc của mình, phụ nữ luôn quá khắt khe, họ tự đánh giá thấp chính mình và ẩn sâu sau đó là một cảm giác tự ti khi ngày ngày phụ nữ tự đem so sánh mình với những siêu mẫu thời trang.


Giờ đây, dường như một nửa nhân loại đang sống trong căn bệnh trầm kha về tâm lý – luôn bất an, khổ sở vì nhan sắc, vóc dáng của mình. Trạng thái tâm lý này dẫn đến hai phản ứng, hoặc nhịn ăn để theo đuổi chuẩn đẹp “mình dây” hoặc chán nản, buông xuôi và ăn thỏa thích dẫn đến béo phì.


Hiện tại, tính riêng ở Châu Âu và Mỹ – hai khu vực có ngành công nghiệp thời trang phát triển nhất thế giới – có tới hơn 50 triệu phụ nữ mắc các rối loạn về vấn đề ăn uống. Ngay trong thực tế cuộc sống của bạn, có bao nhiêu người phụ nữ mà bạn quen biết thực sự cảm thấy hạnh phúc về sắc vóc của họ?


Nhìn vào những người mẫu biểu diễn tại các tuần lễ thời trang nổi tiếng thế giới, có thể thấy, giới thời trang hiện nay đang hợp sức quảng bá cho hình ảnh những người phụ nữ gầy gò, lạnh lùng với khuôn mặt luôn trong trạng thái… vô cảm như robot.


Thời trang - gánh nặng mới của phụ nữ hiện đại?


Trong bộ phim tài liệu “The September Issue” của Mỹ, quá trình sản xuất tờ tạp chí thời trang Vogue (ấn bản phát hành tại Mỹ) đã được hé lộ với nhiều bí mật hậu trường.


Trong phim có đoạn bà Anna Wintour – tổng biên tập của Vogue, người phụ nữ quyền lực trong làng thời trang thế giới – khi được giới thiệu một người mẫu siêu gầy để chuẩn bị cho bộ hình sắp ra mắt, bà Wintour liền nói rằng: “Cô ấy trông như đang mang bầu vậy”. Sau đó, bà đòi phải tìm người mẫu gầy hơn thế.


Rõ ràng cả ngành công nghiệp thời trang đang cùng hợp sức lại để xây dựng hình tượng phụ nữ “mình dây” trở thành chuẩn đẹp phổ biến. Liệu có thể coi đây là một sự thờ ơ, thậm chí độc ác đối với phụ nữ? Khi mục tiêu cao nhất của thời trang là làm đẹp cho phụ nữ thì đồng thời, hiện nay, thời trang cũng làm khổ phụ nữ khi ngày càng đặt các chuẩn đẹp ra xa tầm tay của phụ nữ.


Thời trang - gánh nặng mới của phụ nữ hiện đại?


Hiệp hội Tâm lý học của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu thú vị, theo đó, 70% tình nguyện viên nữ sau khi mở các tạp chí thời trang ra xem chưa đầy 5 phút liền bắt đầu cảm thấy buồn chán, tủi thân, thậm chí xấu hổ về bản thân.


Các bệnh viện chuyên chữa trị cho các bệnh nhân mắc chứng rối loạn thói quen ăn uống ở phương Tây cũng thường cấm không cho bất cứ một ấn phẩm thời trang nào được xuất hiện trong bệnh viện bởi các bác sĩ hiểu rằng không ít bệnh nhân mắc chứng chán ăn kinh niên hoặc háu ăn vô độ là do ảnh hưởng tâm lý từ các hình ảnh thời trang. Không thể phủ nhận ngành công nghiệp thời trang đã gây ra không ít vấn đề tai hại cho phụ nữ.


Trước đây, phụ nữ bị kìm chân trong gian bếp. Giờ đây, phụ nữ bị khủng hoảng bởi những tiêu chí về vẻ đẹp chuẩn, về những hình mẫu đẹp khó lòng đạt tới. Thời trang và những biến thể thái quá của nó đã trở thành gánh nặng độc ác đối với không ít phụ nữ. Việc phụ nữ tự bỏ đói chính mình để “đẹp”, trong khi họ vẫn phải gánh vác đủ thứ trách nhiệm, chính là một sự độc ác, tàn nhẫn.


Bích Ngọc
Theo Independent


Xem thêm :châu âu, mỹ, harvard, vogue, Anh, hoàn hảo, chinh phục, kiệt sức, Anna Wintour, ngành công nghiệp thời trang, thời trang nổi tiếng thế giới, người mẫu gầy gò,



Thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét