Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nhà thiết kế Pháp ví Chà Mi là 'tiểu Naomi Campbell'

Julien Fournie hài lòng vì mẫu váy ông chọn để nữ thí sinh Việt trình diễn trong đêm thời trang ở Singapore được nhiều khách hàng đặt mua. Ông dự đoán Chà Mi sẽ đăng quang Vietnam’s Next Top Model.



- Trong số nhiều người mẫu đến casting cho sự kiện Singapore Fashion Week vừa qua, vì sao ông chọn Chà Mi – nữ thí sinh Vietnam’s Next Top Model - mở màn show diễn của ông?



- Tôi chưa bao giờ làm việc với những người mẫu có chiều cao dưới 1,78m. Mà Chà Mi chỉ cao 1,74m. Tuy nhiên, tôi chọn cô ấy như một ngoại lệ. Gương mặt của cô ấy rất đẹp, có những nét riêng biệt. Ngoại trừ chiều cao, Chà Mi sở hữu những chỉ số hình thể hoàn hảo. Gương mặt cô ấy quý phái, sang trọng, và có nhiều khoảnh khắc, cô ấy làm tôi nghĩ đến hình ảnh của một “tiểu Naomi Campbell”. Cô ấy có nhiều tiềm năng và tràn đầy sự tươi mới.



Với tôi, thậm chí những nhược điểm của cô ấy cũng là một ưu thế. Cách catwalk của Chà Mi là một minh chứng. Mặc dù những bước trình diễn của Chà Mi chưa thực sự tốt, tôi nhìn thấy ở cô ấy sự ham học và ý thức cầu tiến. Cô ấy luyện tập thường xuyên trong lúc chờ đợi đến buổi diễn. Tôi đã đưa cho Mi một đôi giày mà tôi sử dụng trong show diễn này và mỗi lần gặp Mi, tôi đều thấy cô miệt mài luyện tập.



Hơn nữa, chính những bước catwalk có phần run rẩy của Chà Mi lại là yếu tố mà tôi muốn nhấn mạnh trong bộ sưu tập của mình, đó là: Một người phụ nữ dù có mạnh mẽ thế nào chăng nữa thì vẫn rất dễ bị tổn thương. Những bước chân của Chà Mi đã lột tả được sự yếu đuối, mong manh của người phụ nữ, góp phần làm nên kịch tính cho buổi diễn. Điều quan trọng là bộ trang phục do Chà Mi biểu diễn đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng sau đó. Đây chính là một thước đo thành công của người mẫu.




Chà Mi (phải) là gương mặt mở màn cho sô diễn của Julien Fournie ở Tuần thời trang Singapore vừa qua.



- Cuộc thi Vietnam’s Next Top Model đang vào chặng đua cuối, qua theo dõi chương trình này, ông dành cho 4 thí sinh lời khuyên gì?



- Họ cần phải chăm chỉ luyện tập và phát huy điểm mạnh của mình, cho mọi người biết bạn là ai, nhấn vào những kỹ năng bạn đã học được, những điều làm cho bạn trở nên độc đáo. Công việc người mẫu không phải là xoay quanh những gì bạn giống với mọi người, mà là những gì độc đáo nhất chỉ bạn sở hữu. Hãy xoáy vào đó, bạn sẽ thành công.



- Theo ông, thí sinh nào xứng đáng đạt ngôi quán quân?



- Mỗi người đều có thế mạnh riêng. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì tôi nghĩ Chà Mi sẽ là người chiến thắng. Vì cô ấy là một bất ngờ cho người đối diện. Cô ấy có một câu chuyện đẹp về cuộc sống của mình. Cô ấy không giống bất cứ một người mẫu nào. Và cô ấy tạo ra cảm xúc cho nhà thiết kế. Cô ấy hoàn toàn phù hợp với thời trang và cả lĩnh vực về sắc đẹp (tóc, da mặt, trang điểm). Nếu cô ấy chiến thắng, cô ấy chắc chắn sẽ tiếp tục mở màn cho show diễn của tôi tại Viện Thời trang cao cấp Pháp vào ngày 21/1/2014. Điều này rất quan trọng với sự nghiệp người mẫu của cô ấy vì cô ấy sẽ đại diện cho Việt Nam và cả châu Á góp mặt tại sự kiện.



- Ông nhận xét gì về Mâu Thanh Thủy, nữ thí sinh còn lại của top 4?



- Thủy cũng rất tuyệt vời. Trong số những người mẫu tôi lựa chọn, Thủy là cô gái có cảm giác với âm nhạc và thời trang nhiều nhất. Cô ấy biết cách lắng nghe, hợp tác và làm việc bằng cách riêng của cô ấy. Thủy là một người mẫu rất tuyệt để làm việc cùng. Tuy nhiên, với tôi, cô ấy thiếu sự tươi mới ở khuôn mặt và vóc dáng.




Nhà thiết kế Pháp ấn tượng với gương mặt, vóc dáng và nét run rẩy của nữ người mẫu Việt Nam.



- Vì sao ông không chọn Nguyễn Hằng trình diễn tại sô thời trang cao cấp của mình ở tuần lễ thời trang Singapore, trong khi người mẫu gầy cũng đang rất thịnh hành?



- Thời trang cao cấp không nhất thiết phải chạy theo xu hướng. Chúng tôi thích tạo ra xu hướng hơn. Gầy gò chưa bao giờ là điều mà tôi hướng đến ở các cô gái trẻ. Tuy nhiên, Hằng là một cô gái dễ thương và làm việc chăm chỉ, nên tôi đã chọn cô ấy cho bộ sưu tập ứng dụng trong show Love, Bonito. Tôi đã lựa chọn cho Hằng một chiếc áo khoác màu vàng cùng với quần bó màu hồng để đôi chân của cô ấy trông bớt khẳng khiu. Mặc dù trước khi diễn, tôi đã nhiều lần nhắc Hằng không được cởi áo khoác vì như vậy sẽ để lộ cánh tay trần gầy guộc. Tuy nhiên, có thể do rào cản ngôn ngữ hoặc do cô ấy hiểu nhưng cố tình đi ngược lại yêu cầu của nhà thiết kế, nên khi trình diễn, cô ấy đã cởi áo khoác ra. Đây là điều tối kỵ và nếu cô ấy muốn trở thành người mẫu chuyên nghiệp thì cần biết lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của nhà thiết kế. Tôi thật sự tiếc cho Hằng vì điều này.



- Trong một buổi casting, làm thế nào để một người mẫu thuyết phục được ông?



 - Sự thanh nhã. Thật khó để có thể định nghĩa đầy đủ cụm từ này. Đó là sự kết hợp hài hòa của dáng vóc, gương mặt, tác phong và tính cách. Đó là những gì mà tôi tìm kiếm. Một cô gái có được sự chú ý của tôi trong một buổi diễn thời trang hay một buổi chụp ảnh thường phải có những yếu tố như sau:



* Ngoại hình chỉn chu, gọn gàng. Có những cô gái chạy rất nhiều show diễn, các buổi casting khác nhau, mồ hôi nhễ nhại, chân bẩn và tóc bết. Đây là điều tôi không chấp nhận được.



* Biết cách chăm sóc bản thân. Tôi rất ấn tượng với những cô gái biết chăm sóc bản thân, thể hiện qua mái tóc, đôi tay được cắt giũa sạch sẽ và gọn gàng, một làn da khỏe mạnh là điểm cộng rất lớn.



* Khả năng catwalk tốt. Một người mẫu catwalk tốt có thể cân bằng giữa những bước đi chuyên nghiệp, đồng thời đưa được bản sắc riêng của mình vào trong từng bước chân.



* Phù hợp với dòng thời trang cao cấp. Tại Paris, chúng tôi thường làm việc với những người mẫu quen thuộc bởi vì chúng tôi biết chính xác số đo của họ. Một bộ trang phục cao cấp phải thật sự vừa vặn (eo, ngực, vai, hông). Tất cả đều làm bằng tay. Vì thế, ở những buổi casting vào giờ chót cho những show diễn quốc tế, chúng tôi thường chọn những cô gái vừa vặn với mẫu trang phục nhất.




Chà Mi (trái) và Mâu Thanh Thủy bên nhà thiết kế Fournie. Ông cho rằng, Thanh Thủy chưa tươi mới trong nét mặt và vóc dáng.



- Vì sao bên cạnh Paris, ông còn tham gia sôi nổi các hoạt động thời trang ở khu vực châu Á?



- Đối với thị trường châu Á, đã có một vài khách hàng tìm đến tôi và họ thường trẻ hơn so với các khách hàng từ châu lục khác. Tôi rất thích thú khi được làm việc cùng họ và hy vọng ngày càng có nhiều phụ nữ châu Á tới tham dự những buổi trình diễn của Julien Fournie tại Paris.



Chúng tôi đánh mạnh vào lĩnh vực thời trang cao cấp, nơi bạn có thể sở hữu những chiếc váy độc nhất vô nhị, và có giá trị (từ 18.000 euro). Dòng thời trang cao cấp vốn dĩ chỉ dành cho những phụ nữ đặc biệt và cho những dịp đặc biệt. Với mỗi chiếc váy, chúng tôi chỉ thiết kế một lần duy nhất và sẽ không bao giờ lặp lại cho bất cứ khách hàng nào khác.



Những người phụ nữ yêu thích kiểu thời trang này, cái họ mua không chỉ là bộ đồ, mà họ xem như mình đang mua một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, thuật ngữ thương hiệu thật sự không phù hợp với Julien Fournie bởi chúng tôi không có ý định nhân rộng nó ra thành những chuỗi cửa hàng như nhiều thương hiệu thời trang. Đối với dòng thời trang cao cấp, khách hàng phải là những người có quan hệ thân thiết với nhà thiết kế, và thường để hoàn thành một mẫu thiết kế, khách hàng sẽ phải thử đồ ít nhất 2 lần, được diễn ra tại studio của chúng tôi ở Paris (Pháp) hoặc những thợ may của chúng tôi có thể đến gặp trực tiếp khách hàng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Do đó, thị trường đặc biệt này chỉ sở hữu khoảng 1.500 khách hàng trên toàn thế giới, không phụ thuộc vào việc họ đến từ quốc gia, châu lục nào.



- Ông thường tìm nguồn cảm hứng sáng tạo nên các bộ sưu tập của mình từ đâu?



- Cảm hứng thường đến từ bất cứ đâu, điều quan trọng là bạn truyền cảm hứng đó vào những thiết kế của mình như thế nào. Với bộ sưu tập được trình diễn tại Singapore Fashion Week, tôi chọn cách phác họa sự kịch tính của các nhân vật thời Hy Lạp cổ đại – những người phụ nữ mạnh mẽ, quý phái. Tôi cố gắng đặt chúng vào bối cảnh lịch sử của thời trung cổ và phục hưng của Anh, Pháp vàItaly. Tôi phát hiện ra rằng, tôi bị ảnh hưởng những nét vẽ cơ thể rất dài trong những tác phẩm nghệ thuật thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 của danh họa Amedeo Modigliani, cũng như nghệ thuật sử dụng màu ánh vàng của họa sĩ Gustav Klimt.



Chi Mai thực hiện




Nhà thiết kế Pháp ví Chà Mi là "tiểu Naomi Campbell"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét